"Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học các bài học đạo đức môn Giáo dục công dân". Người viết: Lê Thị Hiền.

24/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B thành phố năm học 2007 – 2008

Trước đây, bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) không được coi trọng ở trường phổ thông, người dạy thường trái tay, hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp nào thì dạy bộ môn Giáo dục công dân lớp đó. Vì vậy, giáo viên dạy bộ môn này chưa có sự đầu tư trong bài dạy. Nội dung bài dạy đơn điệu, sơ sài. Thậm chí giờ dạy chỉ qua loa, chiếu lệ để giáo viên chủ nhiệm còn giải quyết việc khác của lớp. Hiện nay, bộ môn GDCD có các phong trào cải tiến về phương pháp dạy học hay những đợt thi giáo viên giỏi qua từng cấp, đặc biệt hằng năm Phòng giáo dục có thanh tra giáo viên dạy bộ môn này. Qua những đợt hội giảng, thi giáo viên giởi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều. Song nếu chỉ qua những đợt thi đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học đồng thời khêu gợi niềm say mê, háo hức của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học đạo đức môn Giáo dục công dân”.

1. Thực trạng việc giảng dạy bộ môn GDCD ở nhà trường hiện nay

Như chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trải qua rất nhiều cuộc cải cách giáo dục và đã phấn đấu thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng phù hợp với yêu cầu của các giai đoạn cách mạng mới. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn còn trăn trở là những chỉ giáo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về phương pháp đào tạo nêu trên, tuy có được nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn học cũng như đời sống hằng ngày nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì sao vậy? Có rất nhiều lí do dẫn đến việc giáo dục bộ môn nhân cách cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao.

Trước hết phải kể đến đó là việc xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục còn chú trọng các môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ mà chưa chú ý nâng cao nhân cách cho học sinh nghĩa là chỉ chú ý rèn tài mà chưa chú ý rèn đức. Biểu hiện cụ thể mà ai cũng thấy rõ là môn GDCD chưa bao giờ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào môn thi tốt nghiệp hay vào cấp III dù chỉ một lần. Điều này làm cho giáo viên và học sinh chủ quan, chỉ ý thức được rằng miễn là dạy học đủ bài, đúng chương trình. Chính môn GDCD không được chọn vào các môn thi trong các kì thi quan trọng nên sách tham khảo, sách bài tập còn ít, đặc biệt là sách viết về phương pháp dạy học bộ môn này thì càng hiếm.

Một vấn đề nữa là lượng thời gian dành cho bộ môn này còn ít (1 tuần / 1 tiết). Sách mới viết hiện nay nội dung rất phong phú, hợp với trình độ học sinh nhưng nếu giáo viên dạy bộ môn mà không có sự đầu tư thì giờ học sẽ rất nhàm chán, thậm chí học sinh không chú ý lắng nghe. Thực trạng cho thấy, học sinh chưa hứng thú học bộ môn này.

Thông qua việc dự giờ các lớp và tình hình giảng dạy chung của khối lớp 9, người viết nhận thấy điểm hạn chế tồn tại tập trung ở phương pháp truyền thụ kiến thức của giáo viên cho học sinh. Trước hết là sự đầu tư cho giờ dạy còn hạn chế dẫn đến giờ học khô khan, không đọng lại trong tâm trí học sinh một hình ảnh hoặc một ấn tượng nào.Thứ hai vì không có trình độ chuyên môn về môn này (giáo viên trường tôi 100 % là trái tay) nên những nội dung bài dạy còn chưa sâu, chưa kĩ.

Trong đợt thi giáo viên giỏi vừa qua, trải qua những vòng loại, các giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi đều là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để gây hấp dẫn, hứng thú cho học sinh và điều rất quan trọng đó là sử dụng công nhệ thông tin, đặc biệt là kênh hình hợp lí, để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn học sinh.

2. Đối tượng học sinh

- Học sinh chúng tôi chủ yếu là con nông nghiệp và buôn bán, trình độ dân trí chưa cao. Phụ huynh học sinh chủ yếu lo miếng cơm manh áo mà chưa chú ý giáo dục con cái về mọi mặt.

- Học sinh chưa tự giác học tập, ít tham khảo sách vở, mải chơi. Các em chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học nếu không được giao nhiệm vụ cụ thể. Các em ngại đi tìm tư liệu cho bài học, tiếp thu bài một cách thụ động.

 

Trường THCS Yên Hoà

Người viết: Lê Thị Hiền

Tệp đính kèm

12300899313430_3Le_Thi_Hien_THCS_Yen_Hoa.pdf
File: 12300899313430_3Le_Thi_Hien_THCS_Yen_Hoa.pdf (3 MB)

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Hoạt động Đại hội liên đội Trường THCS Yên Hoà

    Đại hội liên đội Trường THCS Yên Hoà

    Thực hiện công văn chỉ đạo của Ban thường vụ Quận Đoàn về việc xây dựng kế hoạch nhiệm vụ hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong các trường học, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015 của nhà trường. Hôm nay, ngày 13 -10-2014, Liên đội trường THCS Yên Hoà  tổ chức Đại hội Liên đội nhằm mục đích tổng kết đánh giá hoạt động của Liên đội trong năm học 2013-2014, đề ra [...]

    Xem tiếp →
  • Văn nghệ Liên hoan chiến sĩ nhỏ điện biên

    Liên hoan chiến sĩ nhỏ điện biên

    “Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” 60 năm trôi qua, chiến thắng Điện Biên Phủ như một mốc son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Thật xứng đáng “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bặch Đằng, một Chi Lăng hay Đống Đa và được ghi vào lịch sử thế giới. Đột phá thành trì của hệ thống nô dịch của chủ nghĩa [...]

    Xem tiếp →
  • Văn nghệ Hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về nghệ thuật Tuồng

    Hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về nghệ thuật Tuồng

    Sáng ngày 31/3, tại Trường THCS Yên Hòa đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam. Chương trình do Trường THCS Yên Hòa phối hợp cùng Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức nhằm mục đích trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết về nghệ thuật Tuồng – một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc đặc sắc cho học sinh. Tại buổi giao lưu, các [...]

    Xem tiếp →
  • Văn nghệ Hoạt động ngoại khoá tìm hiểu về nghệ thuật chèo

    Hoạt động ngoại khoá tìm hiểu về nghệ thuật chèo

    Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam. Chèo phát triển mạnh ở phía bắc Việt Nam mà trọng tâm là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Loại hình sân khấu này phát triển cao, giàu tính dân tộc. Chèo mang tính quần chúng và được coi là một loại hình sân khấu của hội hè với đặc điểm sử dụng ngôn ngữ đa thanh, đa nghĩa kết hợp với cách nói ví von giàu tính [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Chuyên đề giáo viên chủ nhiệm giỏi

    Chuyên đề giáo viên chủ nhiệm giỏi

    Ngày 24/12/2013 cô giáo Đoàn Xuân Hoa đã thực hiện tiết dạy chuyên đề với chủ điểm “Truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam”tới dự tiết dạy chuyên đề có đại diện Phòng giáo dục đào tạo quận Cầu Giấy , gần 100 cô giáo chủ nhiệm ở các trường trong toàn quận . Năm học 2012-2013, cô giáo Đoàn Xuân Hoa đã đại diện cho 21 giáo viên chủ nhiệm trường THCS Yên Hòa tham dự hội thi [...]

    Xem tiếp →