"Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học các bài học đạo đức môn Giáo dục công dân". Người viết: Lê Thị Hiền.

24/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B thành phố năm học 2007 – 2008

Trước đây, bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) không được coi trọng ở trường phổ thông, người dạy thường trái tay, hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp nào thì dạy bộ môn Giáo dục công dân lớp đó. Vì vậy, giáo viên dạy bộ môn này chưa có sự đầu tư trong bài dạy. Nội dung bài dạy đơn điệu, sơ sài. Thậm chí giờ dạy chỉ qua loa, chiếu lệ để giáo viên chủ nhiệm còn giải quyết việc khác của lớp. Hiện nay, bộ môn GDCD có các phong trào cải tiến về phương pháp dạy học hay những đợt thi giáo viên giỏi qua từng cấp, đặc biệt hằng năm Phòng giáo dục có thanh tra giáo viên dạy bộ môn này. Qua những đợt hội giảng, thi giáo viên giởi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều. Song nếu chỉ qua những đợt thi đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học đồng thời khêu gợi niềm say mê, háo hức của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học đạo đức môn Giáo dục công dân”.

1. Thực trạng việc giảng dạy bộ môn GDCD ở nhà trường hiện nay

Như chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trải qua rất nhiều cuộc cải cách giáo dục và đã phấn đấu thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng phù hợp với yêu cầu của các giai đoạn cách mạng mới. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn còn trăn trở là những chỉ giáo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về phương pháp đào tạo nêu trên, tuy có được nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn học cũng như đời sống hằng ngày nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì sao vậy? Có rất nhiều lí do dẫn đến việc giáo dục bộ môn nhân cách cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao.

Trước hết phải kể đến đó là việc xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục còn chú trọng các môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ mà chưa chú ý nâng cao nhân cách cho học sinh nghĩa là chỉ chú ý rèn tài mà chưa chú ý rèn đức. Biểu hiện cụ thể mà ai cũng thấy rõ là môn GDCD chưa bao giờ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào môn thi tốt nghiệp hay vào cấp III dù chỉ một lần. Điều này làm cho giáo viên và học sinh chủ quan, chỉ ý thức được rằng miễn là dạy học đủ bài, đúng chương trình. Chính môn GDCD không được chọn vào các môn thi trong các kì thi quan trọng nên sách tham khảo, sách bài tập còn ít, đặc biệt là sách viết về phương pháp dạy học bộ môn này thì càng hiếm.

Một vấn đề nữa là lượng thời gian dành cho bộ môn này còn ít (1 tuần / 1 tiết). Sách mới viết hiện nay nội dung rất phong phú, hợp với trình độ học sinh nhưng nếu giáo viên dạy bộ môn mà không có sự đầu tư thì giờ học sẽ rất nhàm chán, thậm chí học sinh không chú ý lắng nghe. Thực trạng cho thấy, học sinh chưa hứng thú học bộ môn này.

Thông qua việc dự giờ các lớp và tình hình giảng dạy chung của khối lớp 9, người viết nhận thấy điểm hạn chế tồn tại tập trung ở phương pháp truyền thụ kiến thức của giáo viên cho học sinh. Trước hết là sự đầu tư cho giờ dạy còn hạn chế dẫn đến giờ học khô khan, không đọng lại trong tâm trí học sinh một hình ảnh hoặc một ấn tượng nào.Thứ hai vì không có trình độ chuyên môn về môn này (giáo viên trường tôi 100 % là trái tay) nên những nội dung bài dạy còn chưa sâu, chưa kĩ.

Trong đợt thi giáo viên giỏi vừa qua, trải qua những vòng loại, các giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi đều là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để gây hấp dẫn, hứng thú cho học sinh và điều rất quan trọng đó là sử dụng công nhệ thông tin, đặc biệt là kênh hình hợp lí, để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn học sinh.

2. Đối tượng học sinh

- Học sinh chúng tôi chủ yếu là con nông nghiệp và buôn bán, trình độ dân trí chưa cao. Phụ huynh học sinh chủ yếu lo miếng cơm manh áo mà chưa chú ý giáo dục con cái về mọi mặt.

- Học sinh chưa tự giác học tập, ít tham khảo sách vở, mải chơi. Các em chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học nếu không được giao nhiệm vụ cụ thể. Các em ngại đi tìm tư liệu cho bài học, tiếp thu bài một cách thụ động.

 

Trường THCS Yên Hoà

Người viết: Lê Thị Hiền

Tệp đính kèm

12300899313430_3Le_Thi_Hien_THCS_Yen_Hoa.pdf
File: 12300899313430_3Le_Thi_Hien_THCS_Yen_Hoa.pdf (3 MB)

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Hoạt động Đón hè với hội chợ quê

    Đón hè với hội chợ quê

    Năm học 2014 – 2015 đã sắp kết thúc, một mùa hè nữa lại về với học trò. Chào đón một kì nghỉ vui tươi, sôi động, các bạn học sinh trường THCS Yên Hòa đã có một hoạt động khởi động hè bằng Hội chợ quê diễn ra vào ngày 20/5/2015vừa qua. Từ rất sớm, sân trường Yên Hòa đã vô cùng nhộn nhịp với những hoạt động sắp xếp, trang trí và trưng bày gian hàng của các [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Bát cháo tình thương” ấm lòng người bệnh

    Bát cháo tình thương” ấm lòng người bệnh

    Sáng 1/3 /2015, Hội chữ thập đỏ trường THCS Yên Hòa kết hợp với Hội chữ thập đỏ phường Yên Hòa đã tổ chức phát cháo miễn phí  và trao tặng nhiều phần quà đến các em nhỏ  Khoa Nhi, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ nhân dịp đầu xuân năm mới Ất Mùi. Được sự đồng ý của Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, trường THCS Yên Hòa  đã kết hợp với Hội chữ thập đỏ phường [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động

    Tưng bừng ngày hội Văn hóa – Thể thao cấp trường

    Những ngày này, không khí nhộn nhịp, khẩn trương đặc trưng của những ngày giáp Tết đã ùa về khắp phố phường Hà Nội. Không khí ấy cũng đang vô cùng rộn rã tại ngôi trường THCS Yên Hòa. Như hưởng ứng khí xuân, sức xuân, trong buổi làm việc cuối cùng của năm cũ Giáp Ngọ – 12/02/2015, cán bộ, giáo viên nhà trường đã có một Ngày hội Văn hóa – Thể thao cấp trường đầy hào hứng. [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Tết yêu thương

    Tết yêu thương

    Tết đang đến rất gần! Tết đến mang theo niềm háo hức của trẻ thơ, mang đến niềm vui ấm áp của sự no đủ, sum vầy. Vậy nhưng, cuộc sống vẫn còn biết bao những mảnh đời cơ cực, còn bao số phận lang thang, cơ nhỡ, bệnh tật, còn bao người chưa được hưởng một cái Tết trọn vẹn, đúng nghĩa. Thấu hiểu điều đó, với tinh thần “Tương thân, tương ái” ngày 12/2/2015 vừa qua, trường THCS [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Đại hội liên đội Trường THCS Yên Hoà

    Đại hội liên đội Trường THCS Yên Hoà

    Thực hiện công văn chỉ đạo của Ban thường vụ Quận Đoàn về việc xây dựng kế hoạch nhiệm vụ hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong các trường học, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014-2015 của nhà trường. Hôm nay, ngày 13 -10-2014, Liên đội trường THCS Yên Hoà  tổ chức Đại hội Liên đội nhằm mục đích tổng kết đánh giá hoạt động của Liên đội trong năm học 2013-2014, đề ra [...]

    Xem tiếp →